วิธีเลือกลายวอลเปเปอร์

Last updated: 27 ก.ย. 2562  |  755 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือกลายวอลเปเปอร์

วิธีเลือกลายวอลเปเปอร์

1. วอลเปเปอร์ลายใหญ่ สีเข้ม


ลายแบบนี้จะไม่เหมาะกับห้องเล็กหรือผนังเล็กและแคบ  แต่ถ้าอยากใช้ ควรใช้กับผนังด้านใดด้านหนึ่ง หรือบางส่วนของห้อง เท่านั้น เช่นหัวเตียง หรื่อโซนที่ต้องการสร้างความโดดเด่น ไม่ควรเลือกวอลเปเปอร์ลายดังกล่าวทั้งห้องหรือผนังทุกด้าน เนื่องจากบางลายทำให้ห้องดูรก ตาลาย  และยังเปลืองงบประมาณมากกว่า เนื่องจากระยะการตัดต่อลายใหญ่ๆ จะเหลือเศษเยอะกว่า

2. วอลเปเปอร์สีอ่อน เรียบ เล็ก

ลายนี้จะช่วยทำให้ห้องกว้าง เหมาะกับการตกแต่งคอนโดที่มีเฟอร์นิเจอร์ Built-In หรือเหรือการตกแต่งที่มีลายละเอียดมากๆ ห้องเล็กมีพื้นที่จำกัด หรือพื้นที่คับแคบ วอลเปเปอร์สีสว่างๆ ทำให้ห้องสว่าง โปร่ง และสบายตามากขึ้น ประหยัดการใช้ปริมาณวอลเปเปอร์มากกว่าวอลเปเปอร์ลายทาง ลายเส้น ช่วยทำให้ห้องดูสูงขึ้น เหมาะสำหรับห้องที่มีเพดานเตี้ย แต่งห้องง่ายเข้าได้หลายสไตล์

3. สไตล์วอลเปเปอร์

ควรเลือกวอลเปเปอร์ให้เข้ากับสไตล์การตกแต่ง เพียงสไตล์เดียว หรือสไตล์ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว เลือกสีให้เข้ากันหรือลายที่เข้ากัน  ซึ่งการเลือกใช้สีไม่จำเป็นกลมกลืน (Harmony) เพียงอย่างเดียว อาจใช้สีอื่นมาตัด (Contrast) หรือผสมกัน (Mixing) 

ข้อดีของการตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์ (Wallpaper)

กระดาษปิดผนัง (Wallpaper) หรือที่เรานิยมเรียกกับแบบทับศัพท์ภาษาอังกฤษว่า วอลล์เปเปอร์เป็นวัสดุที่หลายๆคนรู้จักกันดี และส่วนมากจะเลือกตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์แทนการทาสีผนังอยู่บ่อยไป

วอลล์เปเปอร์ ที่เรารู้จักกันจะเป็นกระดาษที่มีคุณภาพสูงชนิดพิเศษ ที่สามารถทำสี ลวดลายต่างๆได้มากมาย นำมาใช้ในการตกแต่งผนัง โดยพื้นหลังของวอลล์เปเปอร์นั้น ว่าไปแล้วมีอยู่สองชนิดด้วยกัน คือ

•       พื้นด้านหลังเป็นกระดาษ

•       พื้นด้านหลังเป็นไวนิล หรือผ้า

ความแตกต่างของพื้นหลังทั้งสองชนิดนี้ อยู่ที่ความคงทน อายุใช้งานเป็นหลัก ถ้าพื้นหลังเป็นกระดาษอายุการใช้งานจะน้อยกว่าแบบที่พื้นหลังเป็นไวนิล หรือผ้า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับสภาพแวดล้อมด้วย ถ้าตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์ติดลงบนผนังที่ได้รับความร้อน หรือแสงแดดตลอดเวลา แน่นอนว่ากระดาษก็จะกรอบเร็ว สีเปลี่ยนเร็วกว่า การตกแต่งผนังด้วยวอลล์เปเปอร์ที่พื้นหลังเป็นไวนิล หรือผ้า

หรือถ้าจะตกแต่งผนังที่อีกด้านหนึ่งของผนังเป็นห้องน้ำ หรือส่วนที่สามารถเปียกได้ ไอเดียอยู่สบายอยากจะแนะนำให้ใช้วอลล์เปเปอร์ที่พื้นหลังเป็นไวนิล หรือผ้า  เนื่องจากจะสามารถทนความชื้นที่ออกมาจากผนังได้ดีกว่าวอลล์เปเปอร์พื้นหลังเป็นกระดาษ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้