เกี่ยวกับผ้าม่าน

Last updated: 27 ก.ย. 2562  |  744 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกี่ยวกับผ้าม่าน

เกี่ยวกับผ้าม่าน

ผ้าม่าน

ผ้าม่านเปรียบเสมือนฉากหลังของบ้าน และเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการตกแต่งอาคารบ้านเรือน หรือที่อยู่อาศัย  นอกจากจะช่วยกรองแสงแดดได้ดีแล้ว ผ้าม่านสวยๆยังช่วยเนรมิตบรรยากาศภายในบ้านให้แลดูน่าอยู่มากยิ่งขึ้นด้วย  แต่สิ่งที่ทำให้หลายคนกังวลใจก็คือ ไม่รู้ว่าควรจะเลือกผ้าม่านแบบไหนให้เหมาะกับการตกแต่งบ้าน 

ม่านจับจีบ

ไม่ว่าจะเป็นบ้านสไตล์ไหน ผ้าม่านชนิดนี้ก็ใช้ได้กับทุกลุคทุกดีไซน์ อีกทั้ง ยังใช้งานได้เป็นอย่างดี สามารถใช้คู่กับรางไมโคร หรือรางโชว์ได้เลย หรืออาจติดตั้งเป็นม่าน 2 ชั้น ที่มีทั้งแบบม่านโปร่งแสงและแบบม่านทึบแสงก็ได้เช่นกัน ตัวม่านจะมีการจับจีบด้านบนโดยเว้นระยะห่างเท่าๆ กัน ไม่ว่าจะชอบเนื้อผ้า สี หรือลวดลายแบบไหนก็สามารถเลือกได้ตามต้องการ

ม่านลอนตัวเอส

มักจะนิยมใช้กับบ้านที่ออกแบบมาในสไตล์โมเดิร์น เรียบหรู ดูดี แต่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย มีดีไซน์  สามารถใช้คู่กับรางไมโคร หรือรางโชว์ได้ด้วย จึงมีทั้งแบบม่านโปร่งแสงและม่านทึบแสง ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบและสไตล์ที่คนส่วนใหญ่ต้องการ

ม่านตอกตาไก่

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการตกแต่งบ้านที่ทันสมัย ไม่ตกเทรนด์ กับการตกแต่งบ้านด้วยม่านตาไก่ ซึ่งผ้าม่านชนิดนี้จะมีการเจาะรูที่หัวผ้าม่านไว้สำหรับใส่ห่วงตาไก่ เพื่อสอดเข้ากับรางผ้าม่านได้เลย สามารถติดตั้งง่าย ไม่ยุ่งยาก มีน้ำหนักเบา หากเลือกใช้ผ้าที่ค่อนข้างมีน้ำหนักก็จะช่วยทำให้ผ้าม่านพริ้วเป็นลอนสวยมากยิ่งขึ้น สามารถนำไปใช้ตกแต่งได้ทั้งบ้านและคอนโด 

ม่านโรมันบลายด์  หรือ ม่านพับ

เป็นผ้าม่านอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นหลายประการ ทั้งใช้งานง่ายเพียงดึงม่านขึ้นก็สามารถเปิดรับแสงสว่างจากภายนอกได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องเปิดม่านทั้งหมด มีความแข็งแรง ทนทาน และช่วยประหยัดพื้นที่การใช้งานได้ดี เหมาะกับการแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นที่แฝงไปด้วยความเรียบง่ายสบายตา ส่วนใหญ่จะใช้ติดตั้งตามประตูหรือหน้าต่างบานเล็กๆ หรือที่ติดกันหลายบาน ตัวม่านเป็นแบบพับซ้อนทับกันเป็นชั้นๆ ซึ่งจะใช้ผ้ามากกว่าผ้าม่านแบบแยกกลาง อีกทั้ง ยังสามารถถอดซักทำความสะอาดได้ง่าย

ม่านหลุยส์

สำหรับบ้านที่ต้องการมนต์เสน่ห์แห่งความโอ่อ่าอลังการ ผ้าม่านชนิดนี้ก็ช่วยสร้างความสง่างามได้อย่างมีระดับ นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มดีกรีความหรูหราให้ม่านหลุยส์ด้วยส่วนหัวรูปหยดน้ำที่มีเชิงเป็นชั้นๆ ปิดด้วยไทด์ซ้าย-ขวาอย่างลงตัว ซึ่งม่านแบบนี้มีข้อเสีย คือ ดูแลรักษายากและเกิดการสะสมของฝุ่นละอองได้ง่าย

ม่านคอกระเช่า

หากคุณชอบความเรียบง่าย หรือเป็นคนที่ชอบงานฝีมือหน่อย การติดตั้งด้วยผ้าม่านชนิดนี้ก็จะช่วยเสริมความน่ารักที่เป็นธรรมชาติได้มากยิ่งขึ้น เพราะม่านชนิดนี้สามารถตัดเย็บเองได้ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ในการติดตั้งเลยนอกจากผ้าและราวผ้าม่าน อาจตกแต่งลูกเล่นเพิ่มเติมด้วยการเย็บติดกระดุม หรือทำเป็นโบว์ผ้ามาผูกรัดผ้าม่านก็จะช่วยเพิ่มอ่อนหวานได้ดี ทั้งนี้ ควรเลือกผ้าที่มีสีในโทนเดียวกันกับราวม่านและไม่มีลวดลายใดๆ มากนัก 

ม่านปรับแสง

ม่านปรับแสงแบบแนวตั้งมีลักษณะโดยทั่วไปคือตัวใบม่านว่างตัวในแนวตั้งมีขนาดมาตรฐาน 89 มม.  ชนิดของใบม่านมีหลายหลายชนิดสามารถเลือกนำมาทำเป็นตัวใบได้ทั้ง ใบใยสังเคราะห์ ใบทึบแสง ใบไฟเบอร์แบบซันสกรีน ใบอลูมิเนียม ใบพีวีซี แต่ที่นิยมนำมาใช้กว่า 90% จะเป็นชนิดใยสังเคราะห์ 

ซึ่งในปัจจุบันม่านปรับแสงชนิดใยสังเคราะห์ได้รับความนิยมมากกว่าใบอลูมิเนียมและพีวีซี เนื่องจากมีราคาไม่สูง ให้ความเป็นธรรมชาติมากกว่าเนื่องจากผลิตจากใยสังเคราะห์ ไม่ส่งเสียงรบกวนในขณะเปิดปิดม่าน สำหรับตัวใบม่านแบบใยสังเคราะห์ก็มีให้เลือกใช้ถึง 3 ประเภทหลักๆ ตามลักษณะการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ได้แก่
-          ใบชนิดทึบแสง  ( Blackout )  ใบม่านปรับแสงแบบทึบแสงนี้ช่วยป้องกันแสงและความร้อนได้ดีกว่าแบบอื่น โดยมากตัวใบจะมีผิวมันทำให้ฝุ่นไม่เกาะและสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายเหมาะกับห้องที่แสงแดดแรงๆ 
-          ใบชนิดแสงสามารถส่องผ่านได้บ้าง  ( ไม่ทึบแสง , Dimout )  การส่องผ่านของแสงจะขึ้นอยู่กับสีของตัวม่านที่เลือก โดยเมื่อปิดม่านจะช่วยให้ห้องสว่างได้ในช่วงกลางวัน สีม่านโดยมากจะเป็นสีโทนพื้นให้บรรยากาศสบายๆเมื่อติดตั้งแล้ว 
-          ใบม่านปรับแสงชนิดมองเห็นวิวภายนอกได้  ( Sunscreen ) โดยที่ยังกันแดดได้ สามารถใช้ได้ทั้งในที่พักอาศัยและออฟฟิต ตัวใบมีลักษณะเป็นเส้นใยทอกันแบบไม่ชิดคล้ายตาข่าย ลักษณะเด่นของใบม่านปรับแสงชนิดนี้คือสามารถมองเห็นวิวภายนอกได้ขณะที่ปิดตัวม่านเพื่อบังแสงแดดอยู่

Roller  Blind หรือ  ม่านม้วน

หากการตกแต่งบ้านเป็นสไตล์เรียบง่ายที่แฝงไว้ด้วยความทันสมัย การเลือกใช้ผ้าม่านแบบม้วนก็ทำให้ดูสวยเข้ากันสุดๆ มากไปกว่านั้นยังสามารถป้องกันความร้อนและช่วยปรับแสงสว่างที่เข้ามาภายในบ้านได้เป็นอย่างดี การใช้งานก็แสนง่าย สามารถปรับความสูงได้ตามใจชอบ ใช้เนื้อที่ในการติดตั้งไม่มาก และสามารถทำความสะอาดง่าย อีกทั้งยังมีให้เลือกใช้งานหลากหลายทั้งแบบกันแสงแดด (แบล็คเอ้าท์ BLACKOUT) ที่เป็นม่านแบบชนิดทึบแสง ซึ่งจะกันแสงได้มากถึง 100% เหมาะสำหรับห้องที่ไม่ต้องการแสงมาก เช่น ห้องนอน โฮมเธียเตอร์ หรือห้องประชุมสัมมนา และชนิดกรองแสงแดด เหมาะกับการใช้ตกแต่งห้องที่ต้องการทั้งแสงสว่างและความเป็นส่วนตัวในเวลาเดียวกัน

มู่ลี่

การติดตั้งมู่ลี่ให้กับบ้านก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะสามารถปรับทิศทางของแสงได้ตามต้องการแล้ว มู่ลี่แบบต่างๆ ยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้พื้นที่ภายในบ้าน ต่างฟังก์ชั่นการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ Wooden Blinds โดดเด่นเรื่องความทนทานใช้งานง่าย เหมาะกับห้องที่ให้ความผ่อนคลาย ด้วยความที่เป็นไม้ จึงให้ความรู้สึกถึงคุณค่าแห่งธรรมชาติและดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น แต่หากเลือกใช้ Foam Wood Blinds ก็จะช่วยเพิ่มความทันสมัยและน่าหลงใหลให้กับบ้าน ส่วนใหญ่นิยมใช้กันในออฟฟิศ และบริเวณที่ไม่สามารถใช้ผ้าม่านได้ เช่น ห้องครัว หรือห้องน้ำ เนื่องจากมีคุณสมบัติกันน้ำและกันรังสี UV ได้เป็นอย่างดี

นอกจากการตกแต่งบ้านด้วยผ้าม่านผืนสวยๆแล้ว การประดับผ้าม่านด้วยของตกแต่งต่างๆ อย่างรางม่านประดับที่มีให้เลือกหลากดีไซน์ ทำให้สัมผัสได้ถึงความแตกต่าง สายรวบม่านที่ช่วยเติมเต็มผ้าม่านให้ดูดีมีเสน่ห์ หรือหากชื่นชอบผ้าม่านแบบเปิดเป็นช่องสำหรับรับแสงสว่าง การทำตะขอเกี่ยวเชือกม่านที่ผนังข้างหน้าต่างก็จะช่วยทำให้ผ้าม่านเป็นโค้งสวยงาม รวมไปถึงการแต่งเติมเพิ่มดีเทลชายครุยให้ผ้าม่าน ก็ยิ่งทำให้ดูหรูหราอลังการ และบ่งบอกถึงความมีรสนิยมได้อย่างเหนือระดับ เพียงเท่านี้ผ้าม่านสวยๆ ก็พร้อมรังสรรค์บรรยากาศภายในบ้านให้โดดเด่นสวยงามอย่างลงตัว

การเลือกแบบผ้าม่านให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้บ้านดูสวยงามขึ้นแล้ว ยังช่วยเติมเต็มบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ดูสบายตา และสัมผัสได้ถึงสุนทรียภาพแห่งการพักผ่อนในทุกไลฟ์สไตล์อย่างแท้จริง

ฉากกั้นห้อง

ฉากกั้นห้อง (Partition) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สะดวกสำหรับการตกแต่งบ้าน ช่วยแบ่งสัดส่วนการใช้สอยห้องต่างๆได้ตามต้องการ เพิ่มความเป็นส่วนตัว ป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก ช่วยประหยัดไฟจากเครื่องปรับอากาศในการกระจายความเย็น การติดตั้งใช้พื้นที่น้อยมีรูปแบบให้เลือกเยอะ

ผ้าบุ  ( โซฟา , หัวเตียง หรือ เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ )

เฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูปมักหาชิ้นที่ถูกใจได้ยาก บางทีเจอรูปทรงถูกใจแล้ว แต่กลับไม่ชอบแพตเทิร์นของผ้า ดังนั้น การได้ลงมือเลือกผ้าบุเฟอร์นิเจอร์เอง จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้เราได้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นที่ถูกใจ เข้ากับพื้นที่อย่างเหมาะสม ด้วยลวดลาย เท็กซ์เจอร์ และเนื้อผ้านี้สามารถถ่ายทอดความเป็นตัวตน และรสนิยมของเจ้าของได้เป็นอย่างดี

ผ้าคลุมเตียง

ผ้าคลุมเตียงแบบสำเร็จรูป บางทีเจอรูปทรงที่ถูกใจแล้ว แต่กลับไม่ชอบแพตเทิร์นของผ้า หรือเฉดสีอาจไม่โดนใจ ดังนั้น การได้เลือกผ้าคลุมเตียงด้วยตัวเอง จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้เราได้ผ้าคลุมเตียงที่ถูกใจ เหมาะสมดีไซน์ของห้อง ด้วยลวดลาย เท็กซ์เจอร์ และเนื้อผ้านี้สามารถถ่ายทอดความเป็นตัวตน และรสนิยมของเจ้าของห้องได้เป็นอย่างดี

หมอนอิง

หมอนอิงสำเร็จรูปอาจหาที่ถูกใจเราได้ยาก  ไม่เหมือนกับหมอนอิงที่เราได้เลือกออกแบบเอง ทั้งขนาด ดีไซน์ สีสัน ลวดลาย เท็กซ์เจอร์ และเนื้อผ้าย่อมบ่งบอกถึงเอกลักษณ์และความเป็นตัวตนของเราได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น  การเลือกผ้ามาทำเฟอร์นิเจอร์ หมอนอิง หรือผ้าคลุมย่อมบ่งบอกเอกลักษณ์ความเป็นตัวเองได้เป็นอย่างดี ทั้งสีสัน ลวดลาย ดีไซน์ เนื้อผ้า รวมไปถึงการออกแบบย่อมต้องถูกใจและไม่ซ้ำแบบใครแน่นอน

วอลเปเปอร์

วอลเปเปอร์ คือ กระดาษปิดผนัง ชนิดพิเศษสามารถติดผนังเพื่อให้เกิดลวดลายได้ ด้วยดีไซน์ที่ออกแบบด้วยไอเดีย ความปราณีต และสร้างสรรค์ ลวดลายวอลเปเปอร์นั้นมีมากมาย แต่ละลายสามารถสื่ออารมณ์และความหมายต่างกันออกไปซึ่งวอลเปเปอร์ในปัจจุบันนั้นมีให้เลือกมากมายหลายแบบ หลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็น Modern(โมเริน์) lassic(คลาสสิค) Vintage(วินเทจ)  Natual(วอลเปเปอร์ลายอิฐ วอลเปเปอร์ลายธรรมชาติต่างๆ) มีให้เลือกมากมาย ด้วยดีไซน์แตกต่างกันออกแบบ ทั้งวัสดุในการผลิต หรืออุปกรณ์ ที่ทันสมัยมากกว่าในอดีต ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่น สามารถเช็ดทำความสะอาดง่าย อีกทั้งยังสร้างบรรยากาศให้กับห้องนอนของท่านให้รู้สึกเหมือนสถานที่ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้